Làm nghề bảo hiểm phi nhân thọ cần phải biết những điều này
Mục lục [Ẩn]
Khái quát về nghề bảo hiểm phi nhân thọ
Nghề bán bảo hiểm phi nhân thọ là nghề mà nhân viên bán bảo hiểm cung cấp các nghiệp vụ thương mại bảo hiểm khác bên ngoài bảo hiểm nhân thọ. Phía công ty bảo hiểm sẽ thực hiện cam kết bồi thường, chi trả cho đối tượng tham gia bảo hiểm (mua/nhận bảo hiểm) nếu như xảy ra các trường hợp tổn thất về con người, tài sản, vật chất….
Nhân viên bán bảo hiểm giúp công ty bảo hiểm tạo ra những giao dịch bảo hiểm mới bằng cách liên hệ với khách hàng tiềm năng và bán cho một hay nhiều loại bảo hiểm. Nhân viên bán bảo hiểm giải thích về chính sách của bảo hiểm và giúp khách hàng lựa chọn phương án phù hợp.
Nhân viên bán bảo hiểm là những người tiên phong quan trọng nhất trong việc truyền đạt tính ưu việt của sản phẩm bảo hiểm của công ty mình đến với khách hàng, thay mặt công ty ký kết tạm thời hợp đồng bảo hiểm với khách hàng, mang doanh thu về cho công ty, họ là người luôn gần gũi chăm sóc khách hàng để duy trì tốt mối quan hệ giữa khách hàng với công ty.
Xem thêm: Bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Khái quát về nghề bảo hiểm phi nhân thọ
Những yếu tố cần có khi làm nghề bảo hiểm phi nhân thọ
Để bán bảo hiểm phi nhân thọ thành công cần phụ thuộc vào những yếu tố cơ bản sau đây:
- Nắm bắt tâm lý và mức độ nhu cầu của người mà bạn tư vấn, giải thích thật kĩ lưỡng và rõ ràng về các lợi ích của bảo hiểm phi nhân thọ mang lại, cho khách hàng hiểu được những trường hợp không thể tham gia bảo hiểm để tránh những hậu quả về sau.
- Sau đó bạn cần tư vấn thật kĩ về các gói bảo hiểm phù hợp với thực trạng kinh tế của khách hàng. Việc tư vấn đúng và kĩ lưỡng về các gói bảo hiểm phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng sẽ là công cụ quan trọng giúp bạn tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công.
- Đồng cảm với khách hàng: Tỏ ra thấu hiểu và đồng cảm sẽ là phương pháp tuyệt vời, nó giúp bạn nói lên mình là một người khéo léo và đi tư vấn để muốn tốt cho họ chứ không phải để lừa họ.
- Cần khai thác lý do vì sao mà khách hàng không tham gia, cần khéo léo khai thác chứ không phải như tra hỏi rồi giải đáp rõ cho khách hàng hiểu những lý do đó. Nên lưu ý là cuộc tư vấn như một cuộc trò chuyện giữa hai người thân thiết, không được mang cái lợi ích của bản thân đè lên trên lợi ích người khác. Như vậy mới là người tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công.
- Khi bạn cảm thấy thất bại trong công việc, không có khách hàng, không có hợp đồng mới, không thu được phí bảo hiểm nhân thọ… thì hãy tự nuôi dưỡng cho mình một sức mạnh tinh thần, bạn có thể vượt qua tất cả các trở ngại.
- Coi trọng bản thân: Khi bạn không coi trọng bản thân, đặc biệt trong công việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì bạn càng không có sự thuyết phục.
- Luôn luôn chủ động: Người bị động là người có xu hướng che giấu mình. Người chủ động là người luôn tự tìm cách vượt lên trên hoàn cảnh, số phận, điều kiện khắc nghiệt. Nghề bán bảo hiểm phi nhân thọ luôn trong ở trong môi trường cạnh tranh, bạn sẽ chiến thắng nếu bạn là người luôn luôn chủ động.
Đọc thêm: 4 nguyên tắc của bảo hiểm phi nhân thọ bạn không thể không biết
Công việc của nghề bán bảo hiểm phi nhân thọ
Nhân viên làm nghề bảo hiểm phi nhân thọ làm những việc cụ thể sau:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Nhân viên bán bảo hiểm thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp, tạo cho khách hàng sự tin tưởng.
- Hẹn gặp khách hàng: Giúp khách hàng hiểu giá trị dịch vụ của mình, và thiết lập được mối quan hệ tin cậy với khách hàng.
- Phân tích nhu cầu: Nhân viên bán bảo hiểm tìm hiểu các thông tin và nhu cầu, mong muốn mua bảo hiểm của khách hàng.
- Chuẩn bị giải pháp: Nhân viên bán bảo hiểm có thể đưa ra phương án giải quyết cho những nhu cầu của khách hàng.
- Trình bày giải pháp: Nhân viên bán bảo hiểm giới thiệu sản phẩm với khách hàng và nói rõ những lợi ích có thể được hưởng trong tương lai, kích thích động cơ mua bảo hiểm của khách hàng.
- Ký kết hợp đồng với khách hàng: Sau thời gian giúp khách hàng hiểu được về giá trị sản phẩm. Nhân viên bán bảo hiểm sẽ ký cam kết hợp đồng với khách hàng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng: Nhân viên bán bảo hiểm có thể một lần nữa củng cố lòng tin của khách hàng, và chứng tỏ cho khách hàng thấy sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của mình đồng thời đưa ra lời hứa về các dịch vụ tiếp theo, duy trì liên lạc và đề nghị khách hàng giới thiệu thêm khách hàng mới.
Nghề bán bảo hiểm phi nhân thọ cần nhiều yếu tố nhất định
Những điều không được làm khi làm nghề bảo hiểm phi nhân thọ
Người làm nghề bảo hiểm phi nhân thọ cần tư vấn khách hàng hướng đến đúng giá trị và bản chất của bảo hiểm phi nhân thọ, tuyệt đối không được làm những điều sau:
- Không hù dọa: Nói đến bảo hiểm phi nhân thọ tất nhiên phải nói đến rủi ro, nguy hiểm, bệnh tật… Nhưng bạn đừng bao giờ dùng những thứ này với mục đích hù họa khách hàng, mà hãy hướng đến cho khách hàng một suy nghĩ tích cực hơn, với mục đích mua bảo hiểm là để bảo vệ chính bản thân mình.
- Không hối thúc hay vội vàng: Đừng vì bất kỳ điều gì mà hối thúc Khách hàng. Bởi, bảo hiểm phi nhân thọ cần nhiều tiền, thời hạn dài, lại liên quan đến Luật pháp, thế nên bạn cần để cho khách hàng có thời gian suy nghĩ và tìm hiểu. Hơn hết bạn phải cùng Khách hàng cân nhắc thật kỹ lưỡng, lường hết mọi chuyện, thậm chí phải biết tính toán cho về lâu về dài, để đảm bảo có một cái hợp đồng tốt nhất.
- Không ép buộc: Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm tự nguyện, vì thế hãy làm đúng như bản chất của nó, đừng bao giờ dùng chiêu gì để ép buộc khách hàng. Bạn chỉ có nhiệm vụ tư vấn, đưa ra giải pháp, trình bày để Khách hàng hiểu hết và hiểu rõ. Quyết định cuối cùng phải là của họ.
- Không phóng đại: Chỉ nói đúng và nói đủ, chứ đừng nói sai, bịa đặt thông tin về công ty/sản phẩm vì đó là lúc bạn hủy hoại chính quyền lợi của Khách hàng, uy tín của bạn và cả danh tiếng của công ty nữa. Không từ vấn rằng bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư lãi cao hay gửi ít năm thích thì rút về (trừ khi đó là sản phẩm Bảo hiểm liên kết đầu tư). Hãy đặt mình vào vị trí của Khách hàng, hãy xem như bạn đang làm cái Hợp đồng Bảo hiểm này cho chính bạn vậy.
- Không được chỉ tập trung vào Quyền lợi: Bảo hiểm phi nhân thọ lúc nào cũng bao gồm các Quyền lợi, đi cùng với đó phải là Nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm. Hơn nữa, luôn luôn có các lưu ý và các điều khoản loại trừ, những thứ mà Khách hàng cần được làm rõ ngay từ đầu, trước khi đồng ý tham gia Bảo hiểm.
- Không tư vấn hướng dẫn khách hàng sai sự thật: Có trường hợp khách hàng không đủ điều kiện tham gia Bảo hiểm, nhưng nhân viên tư vấn lại hướng khách hàng khai sai sự thật để được tham gia. Hay là hướng Khách hàng khai man về các bệnh tật, tiền sử bệnh, nghề nghiệp… để giảm phí hay để khỏi phải đi khám mất công. Những điều thế này nghe thì có vẻ là giúp Khách hàng, mang điều lợi cho họ. Nhưng thật ra, bạn đang làm hại họ và làm khó chính mình nữa.
Không vi phạm luật của các công ty bảo hiểm: Bạn phải cực kỳ thận trọng vì bảo hiểm phi nhân thọ liên quan nhiều đến Luật, và nếu bạn tham gia, bạn phải hiểu và tuân thủ theo luật.
Tham khảo: Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam
Trên đây là những thông tin về nghề bảo hiểm phi nhân thọ mà bạn cần nắm rõ. Hy vọng bài viết sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn, có thể giúp bạn ký kết được nhiều hợp đồng tốt nhất.
Để giải đáp các thắc mắc bạn hãy để lại thông tin liên hệ, nhân viên Thebank sẽ liên hệ giải đáp sớm nhất.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất