Mobile Banking - Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại tốt nhất hiện nay
Mục lục [Ẩn]
Mobile Banking là gì?
Theo như định nghĩa chính xác về Mobile Banking thì đây là một ứng dụng giúp người dùng thực hiện các giao dịch bằng tài khoản ngân hàng người dùng sử dụng.
Tại ứng dụng này sẽ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích giúp người dùng không cần phải đến trực tiếp các địa điểm, chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch cơ bản như chuyển tiền, thanh toán các loại hóa đơn (vé máy bay, tiền điện...), đăng ký mở thẻ, sổ tiết kiệm online...
Ngoài ra còn có các tiện ích khác như tra cứu lãi suất, kiểm tra số dư tiết kiệm, số dư tài khoản... chỉ cần download ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng sử dụng từ các thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng và đã đăng ký sử dụng dịch vụ tại ngân hàng là đã có thể sử dụng.
Ứng dụng Mobile Banking có nhiều dịch vụ hấp dẫn
Lợi ích khi sử dụng Mobile Banking
- Sử dụng các dịch vụ mọi lúc mọi nơi
- Chuyển tiền dễ dàng, nhanh chóng, thời gian 24/7 thay vì chỉ giờ hành chính làm việc của các phòng giao dịch mới có thể chuyển tiền đi
- Thanh toán các hóa đơn điện nước nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức
- Giúp người dùng dễ dàng quản lý chi tiêu, tài khoản cá nhân
- Kiểm soát dễ dàng tài chính cá nhân nhờ thông báo từ ngân hàng khi có biến động số dư trong tài khoản.
- Giao dịch đơn giản, không cần thủ tục hay giấy tờ
- Tính bảo mật cao bởi mỗi khi thực hiện giao dịch như chuyển tiền... thì đều được cấp một mã OTP về số điện thoại cá nhân đã đăng ký và phải điền vào ô trống thì giao dịch mới được thực hiện thành công.
Hướng dẫn đăng ký Mobile Banking
Hiện nay tất cả các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ tiện ích Mobile Banking cho khách hàng sử dụng. Đồng thời giúp ngân hàng thu được khoản lợi nhuận lớn từ thu phí sử dụng của khách hàng.
Để đăng ký sử dụng dịch vụ, trước hết khách hàng đang sở hữu tài khoản thanh toán của ngân hàng nào thì đến ngân hàng đó để yêu cầu đăng ký dịch vụ.
Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ online thông qua website trực tuyến ngân hàng hoặc đến các phòng giao dịch, chi nhánh gần nhất ngân hàng muốn sử dụng để đăng ký. Tại đây giao dịch viên sẽ đưa form sẵn phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking.
Chỉ bằng một chiếc smartphone được kết nối wifi là người dùng đã có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng mà không còn phải mất công tới các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm...
Với cả hai hình thức đăng ký online và “truyền thống” thì khách hàng cũng chỉ cần điền thông tin cá nhân vào form có sẵn là hoàn tất đăng ký. Vô cùng đơn giản và nhanh chóng.
Tìm hiểu thêm:
- Hướng dẫn đăng ký E-Mobile Banking Agribank
- Điều kiện, thủ tục đăng ký Mobile Banking TPBank
- Hướng dẫn đăng ký Mobile Banking Vietcombank
- Hướng dẫn đăng ký ACB online
Mobile Banking giúp tiết kiệm thời gian, giao dịch nhanh chóng
Hướng dẫn sử dụng
Để sử dụng Mobile Banking, bạn cần tải ứng dụng trên Google Play hoặc App Store tương ứng với hệ điều hành của điện thoại mà bạn đang sở hữu. Mỗi ngân hàng sẽ thiết kế giao diện Mobile Banking khác nhau. Để sử dụng các tính năng tài chính trên ứng dụng, khách hàng cần kích hoạt trước khi sử dụng.
Sau khi kích hoạt thành công, khách hàng có thể sử dụng Mobile Banking để thực hiện các chức năng như:
- Vấn tin tài khoản
- Chuyển tiền nội bộ
- Chuyển tiền liên ngân hàng
- Thanh toán hóa đơn
- Nạp thẻ điện thoại, mua thẻ game...
Tìm hiểu thêm:
- Hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ Mobile Banking SCB.
- Hướng dẫn sử dụng Mobile Banking Sacombank.
- Hướng dẫn sử dụng Mobile Banking SHB.
- Hướng dẫn sử dụng Mobile banking HDBank.
- Hướng dẫn sử dụng MyVIB.
Phí sử dụng Mobile Banking
Thông thường mức phí thu hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking hàng tháng dao động từ 10.000 tới 11.500 đồng, tùy vào từng ngân hàng sẽ có mức phí khác nhau.
Ngân hàng |
Mức phí |
Ưu đãi sử dụng dịch vụ |
Vietcombank | 11.000 đồng/tháng | Miễn phí 3 tháng đầu sử dụng |
Sacombank |
40.000 đồng/quý |
- Miễn phí 3 tháng đầu sử dụng dịch vụ. - Miễn phí chuyển tiền hai tài khoản cùng tỉnh hoặc thành phố |
VIB | Miễn phí | Chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí |
VietinBank | 8.800 đồng/tháng |
Xem thêm: Biểu phí dịch vụ Mobile Banking của các ngân hàng hiện nay.
Lưu ý khi sử dụng Mobile Banking?
Hiện nay, các ngân hàng đều đang ra sức cải thiện để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking. Bởi lẽ, dịch vụ này đang là một trong những yếu tố thu hút khách hàng quan trọng.
Để sử dụng Mobile Banking an toàn và hiệu quả, khách hàng cần lưu ý một số điều sau:
- Đổi mật khẩu sớm nhất sau khi nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ. Không đặt các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên, số điện thoại. Mật khẩu nên gồm cả chữ thường, chữ hoa, con số và ký tự đặc biệt.
- Nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để theo dõi biến động số dư.
- Phòng tránh tin tặc: Kiểm tra kỹ và chỉ cài đặt ứng dụng Mobile Banking theo các thông báo chính thức của ngân hàng, cập nhật thường xuyên ứng dụng khi có thông báo từ ngân hàng.
- Tuyệt đối không truy cập các link rác trên Facebook, email, sms.
- Cần cẩn thận khi tải bất cứ ứng dụng, game nào chưa rõ nguồn gốc.
- Trang bị các phần mềm bảo mật đảm bảo thiết bị được bảo vệ tối đa.
- Khi chẳng may bị mất điện thoại, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khóa thuê bao đăng ký Mobile Banking, đồng thời liên hệ với nhà mạng khóa SIM điện thoại. Để bảo vệ dữ liệu khi bị mất, bạn nên tìm hiểu những ứng dụng, tiện ích trên điện thoại theo từng hệ điều hành như Find my iPhone qua tài khoản iCloud, Android Device Manager với tài khoản Google.
Đăng nhập Mobile Banking
Giải đáp thắc mắc khi sử dụng Mobile Banking
Thay số điện thoại có thể tiếp tục sử dụng Mobile Banking?
Như đã nói, dịch vụ Mobile Banking cung cấp dựa trên cơ sở thông tin là số điện thoại của khách hàng. Chính vì thế, khi bạn thay đổi số điện thoại, bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ này được nữa.
Tuy nhiên, để có thể đảm bảo an toàn tài khoản, hầu hết các ngân hàng hiện nay đã cho phép xóa và thay thế số điện thoại sử dụng. Vì vậy, khi bạn thay số điện thoại mới bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ Mobile Banking nhưng sau khi bạn thay đổi số điện thoại phải báo với ngân hàng đồng thời làm thủ tục chuyển số điện thoại cũ sang số điện thoại mới.
Để thay đổi số điện thoại bạn chỉ cần mang Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn đến các chi nhánh ngân hàng gần nhất mà bạn đang sử dụng để thực hiện thủ tục thay đổi thông tin cá nhân.
Làm thế nào để đảm bảo an toàn tài khoản khi mất điện thoại?
Trong khá nhiều trường hợp, bạn đăng nhập Mobile Banking ở trên ứng dụng điện thoại nhưng không may bị mất. Bạn lo sợ rằng người nhặt được sẽ có những ý đồ xâm hại đời tư cá nhân thì phải làm thế nào?
Để đề phòng các trường hợp mất điện thoại, sau khi phát hiện ra mất điện thoại chủ tài khoản phải lập tức liên hệ với hotline của ngân hàng hoặc đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng mà mình đang sử dụng để được hỗ trợ, tạm ngưng dịch vụ Mobile Banking của tài khoản.
Sau khi được hỗ trợ, tài khoản Mobile Banking của bạn sẽ không thể hoạt động được nữa, đảm bảo thông tin tài khoản cũng như khoản tiền ở trong tài khoản. Cho đến khi bạn đã mua lại điện thoại và cần tiếp tục sử dụng hãy mang Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước đến văn phòng giao dịch gần nhất để mở khóa tài khoản Mobile Banking.
Chỉ cần trả một khoản tiền nhỏ hàng tháng người dùng đã có thể thực hiện các giao dịch, mọi tiện ích từ ngân hàng “nằm gọn” trong một chiếc điện thoại thông minh. Vừa không mất nhiều thời gian, công sức lại dễ dàng giao dịch thì đây là lựa chọn hoàn hảo cho con người đặc biệt với những người phải giao dịch thường xuyên.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất