avatart

khach

icon

Tiềm năng ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 25/01/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

25/01/2024

0

Bảo hiểm nhân thọ được ví như “tấm lá chắn” vững chắc cho nền kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dân số Việt Nam xấp xỉ 100 triệu người mà mới chỉ có 7,5 triệu người tham gia bảo hiểm nhân thọ, tương đương 8% dân số, nhiều chuyên gia dự báo tiềm năng ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam phát triển mạnh là rất lớn.

Mục lục [Ẩn]

Đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay

Tổng quan thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam năm 2023 được đánh giá là khá "ảm đạm". Trong năm 2023 tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.134 tỷ đồng, giảm 8,02% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên sau hơn 20 năm ngành bảo hiểm không tăng trưởng về doanh thu. 

Nguyên nhân dẫn đến số hợp đồng giảm sút là những do lùm xùm xung quanh việc tư vấn viên tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm và tình trạng giao dịch viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm để được giải ngân, thậm chí là khiến khách hàng hiểu nhầm việc ký kết các hợp đồng bảo hiểm là gửi tiết kiệm. 

Điều này khiến nhiều khách hàng vốn có cái nhìn thiếu thiện cảm với bảo hiểm, thì nay càng mất niềm tin, e dè khi tham gia các sản phẩm bảo hiểm.

Trong năm 2024, cơ quan quản lý sẽ tiến hành triển khai kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm đã được phê duyệt. Qua kết quả thanh, kiểm tra, các hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm. Song song với đó, cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại đại lý bảo hiểm để tăng chất lượng tư vấn và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

tiem-nang-nganh-bao-hiem-987

Doanh thu ngành bảo hiểm giảm trong năm 2023

Tiềm năng ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam

Dù còn một số tồn tại, nhưng ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Cấn Văn Lực đánh giá thị trường bảo hiểm Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển về cả quy mô và sản phẩm. Những năm qua, thị trường đã đạt mức tăng trưởng tốt, song đó chỉ là bề rộng chứ chưa phải bề sâu, quy mô còn nhỏ so với tiềm năng. 

Dẫn chứng là hiện nay Việt Nam có 18 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động, phục vụ cho khoảng 7,5 triệu khách hàng tham gia, tương đương với 8% dân số. Đây là một con số khá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển. Tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm/GDP mới chỉ đạt 3,07%, thấp hơn so với mức trung bình của ASEAN là 3,35%, của châu Á là 5,37% và của thế giới là 6,3%.

Bên cạnh đó, dự kiến đến năm 2030, GDP bình quân đầu người đạt 7.500 USD/năm, trình độ dân trí tăng, tầng lớp trung lưu gia tăng khiến nhiều người quan tâm hơn đến nhu cầu đầu tư cũng như việc bỏ tiền mua các sản phẩm bảo vệ tài chính cá nhân. 

Về mặt chính sách,vừa qua Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có bán sản phẩm qua việc hợp tác với ngân hàng, xử lý triệt để những sai phạm trong ngành. Ngoài ra, Chính phủ dự thảo nghị định và thông tư về kinh doanh bảo hiểm, trong đó đưa ra nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm; hợp đồng bảo hiểm, quy định mức tối đa chi thưởng đại lý bảo hiểm.

Cùng với đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tiến hành rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm, có chế tài xử phạt nghiêm trong từng trường hợp vi phạm. Hiệp hội cũng ban hành Quy chế quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ nhằm duy trì tính tuân thủ, kỷ luật của đội ngũ đại lý cũng như công tác tuyển dụng và sử dụng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm  đã đầu tư cho khâu đào tạo đại lý, đầu tư cho công nghệ thông tin, tăng chất lượng cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Những điều này sẽ có những tác động tích cực đến tâm lý khách hàng. Niềm tin đang dần trở lại khi thị trường bảo hiểm được kiểm soát và thanh lọc. Đây chính là cơ hội lớn để thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tăng trưởng quy mô, cải thiện chất lượng, hướng tới phát triển an toàn, bền vững. 

Tuy nhiên, để lấy lại lòng tin của khách hàng, chính doanh nghiệp bảo hiểm cần có các biện pháp nâng cao chất lượng các kênh bán hàng nói chung và kênh bancassurance nói riêng…Ngoài ra chất lượng tư vấn viên cũng cần được nâng cao,  cần tư vấn sâu hơn về về những giá trị cốt lõi và những điều kiện, điều khoản loại trừ, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng về sản phẩm, “quyền” và “lợi” của mình. 

Có thể bạn quan tâm: Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: muốn đi đường dài, phải tôn trọng “Thượng đế

tiem-nang-nganh-bao-hiem-nhan-tho-3

Tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn nhiều cơ hội phát triển 

Có thể thấy tiềm năng ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tăng trưởng trong thời gian tới là rất lớn nhờ các yếu tố chủ động và bị động, quan trọng là thị trường và các doanh nghiệp bảo hiểm cần đi đúng hướng.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *